Thiết kế nhà từ trước tới nay cầu thang gỗ có một vai trò rất quan trọng đến việc ảnh hưởng tới kiến trúc của ngôi nhà, bở bản vẽ thiết kế ngoài những giá trị mang tính pháp lý như xin phép thi công, cấp phép xây dựng ra, nó còn là cơ sở quan trọng để tiến hành xây dựng theo đúng bản vẽ thiết kế kỹ thuật. Nhưng sự thật thì thực tế khách quan từ bản vẽ kỹ thuật tới thi công vẫn còn một khoảng cách khá xa. Điều này phụ thuộc phần lớn vào năng lực thiết kế, năng lực thi công, thời gian, tiến độ, vật liệu xây dựng của các đơn vị tham gia và sự can thiệp của gia chủ vào quá trình xây dựng cầu thang. Nhiều trường hợp thiết kế tốt, thi công tốt nhưng khi đưa vào sử dụng vẫn có nhiều bất hợp lý.

Cảm giác đụng đầu: 

Trong một số trường hợp do thiết kế và thi công ẩu, cầu thang một số ngôi nhà đã bị rơi vào trường hợp đụng đầu. Tuy nhiên "cảm giác đụng đầu" lại là một chuyện khá khó tả, bởi vì mỗi người đều có cảm giác khác nhau.


Đa số các ngôi nhà đều tận dụng gầm cầu thang để làm nhà vệ sinh. Tuy nhiên chuyện đụng đầu tai đây thì là điều không hiếm trong một số ngôi nhà. Do thiết kế không cẩn thận nên việc sử dụng nhà vệ sinh đã trở nên bất hợp lý và không hiệu quả. Nhiều thiết kế vẽ trên mặt bằng khu vực gầm cầu thang ở khoảng bậc số 10 trở lên là làm được không gian sử dụng, nhưng thực ra ngay tại vị trí bậc 10 thì mặt trên cầu thang mới cao hơn sàn dưới khoảng 1,7m, chưa kể bản đúc cầu thang, mặt bậc xây gach, lớp tô trát… tổng cộng có khi hơn 3 tấc, gầm cầu thang khi đó bên dưới chỉ còn thông thuỷ chưa tới 1,4m. Tất nhiên việc đụng đầu là không tránh khỏi! Nhiều nhà thầu đành phải chỉnh sửa bằng cách khoét nền nhà sâu xuống vài bậc, hoặc đặt các chức năng ít sử dụng vào đây như bể nước, máy bơm, kho lặt vặt hay bố trí tiểu cảnh cho như một cách khắc phục cho lỗi này.

Khi hoàn thiện bậc thang bằng đá granite hay gỗ thì luôn có mũi bậc. Tuy nhiên nhiều cầu thang lúc thiết kế thì thấy chia bậc bình thường, vậy mà khi ốp lát hoàn thiện thì các mũi bậc bị “rượt đuổi” dần dần rồi lấn ra sàn hoặc chiếu nghỉ đến cả tấc! Ngoài nguyên nhân thi công ẩu thì phải cần xem lại thiết kế thực sự đã “trừ hao” hay chưa. Những vị trí có xẻ bậc thì buộc phải đảm bảo phần thịt còn lại của từng bậc theo như nguyên lý thiết kế cấu tạo mà một số nhà thiết kế lắm lúc “không thuộc bài”.

Xử lý phần lan can tay vịn

Cho dù hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất cung cấp các dạng lan can tay vịn theo dạng làm sẵn đúng tiêu chuẩn nhưng cầu thang nhà ở tư nhân lại ít được điều kiện thoải mái về diện tích như cầu thang công cộng hoặc văn phòng, do đó nhiều lúc vẫn phải “chế biến” theo thực tế sao cho hài hoà cũng như đạt được ý tưởng của kiến trúc sư.

Để được tư vấn, hỗ trợ trong việc thiết kế và thi công cầu thang, cầu thang đẹp, cầu thang kính, cầu thang gỗ, xin vui lòng liên hệ qua số hotline của Huỳnh Gia Mộc.
 
Top