Xu hướng gần đây là xử lý trần thạch cao chịu nước cho phòng vệ sinh, giấu bình nước nóng lên đó. Bình nước nóng được tiếp cận qua một cửa thăm cùng chất liệu ngay trên trần.

Tuy nhiên sự sắp đặt này phải hết sức khéo léo, nếu không sẽ dẫn đến sự không hài hòa trong kiến trúc của ngôi nhà bạn.

Trong kiến trúc của ngôi nhà, cầu thang đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng. Và để phối hợp kiến trúc của ngôi nhà với không gian của cầu thang lại là một nghệ thuật.


Để tận dụng không gian gầm cầu thang, một giải pháp tối ưu đó là dùng tiểu cảnh. 

Có một số gia đình đặt bể cá cảnh dưới gầm cầu thang, tưởng như sẽ có phương án trang trí gầm cầu thang tốt, tuy nhiên lại là nơi muỗi hoặc gián trú ngụ gây mất vệ sinh nơi cầu thang.

Một số nhà lại đặt cỏ giả dưới gầm cầu thang, nhưng do chất lượng cỏ không tốt, lại biến đó thành nơi chứa đồ linh tinh mất mỹ quan.

Rất nhiều gia đình đã chọn phương pháp đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang. Đây là một phương án khá hay, vừa tận dụng được diện tích cầm cầu, vừa có được tiện ích sử dụng rất tốt.

Gần đây có nhiều gầm thang với cách xử lý… không làm gì cùng thang rỗng (xương chịu lực bằng thép) rất hiệu quả mà gọn gàng, không tốn kém.

Cùng với khu vực trần kỹ thuật trên phòng vệ sinh theo cách làm trước hay được đổ bê tông được sử dụng làm kho để đồ.

Nhưng việc tận dụng này cũng gây bất tiện bởi mỗi khi lên xuống lại phải bắc thang trèo lên.

Vậy nên thực tế kho hầu như để không vì quá phức tạp cho việc cất và lấy đồ. Cũng vì lý do đó nên bình nước nóng vẫn đặt lộ ra dưới trần nhà vệ sinh, vừa thiếu thẩm mỹ và có thể bị vướng.

Cũng phải nói thêm rằng sự xuất hiện của trần phụ trong nhà vệ sinh (dù là sàn bêtông hay trần thạch cao, trần nhựa…) là bắt buộc để che ống và giảm chiều cao, tạo tỷ lệ phù hợp cho phòng có diện tích nhỏ.

Những chỗ tường bị lồi ra do cột, vách bêtông – đặc biệt ở nhà chung cư cao tầng có thể xử lý bằng những vách nhẹ, các giá kệ, tủ âm tường để làm hợp lý mặt bằng, tránh sự vô duyên và không thoải mái khi sử dụng.

Giải pháp này vừa có tác dụng trang trí, vừa tận dụng để để đồ. Những chỗ thiếu hụt do kê sắp đồ cũng có thể làm tủ, giá để xoá bỏ những khoảng thừa.

Trong các trường hợp bị lỡ về diện tích, vị trí trong bố trí nội thất, ta có thể hóa giải bằng các giải pháp các tối ưu hơn như đặt bình hoa, chậu cây cảnh, tượng hay hoặc các vật trang trí khác để làm tăng thẩm mỹ cho không gian cầu thang.

Điều quan trọng nhất khi tận dụng những góc thừa, góc chết trong không gian cầu thang là phải có đầu óc tinh tế, biết bài trí các đồ vật một cách hợp lý và có tính thẩm mỹ cao.
 
Top