Đi tìm lời giải về các lợi thế vượt trội cùng ứng dụng của cửa gỗ HDF - sự chọn lựa được số đông người Việt yêu thích.

Cửa gỗ HDF – cửa gỗ công nghiệp chất lượng cao


Do nguyên liệu gỗ được ưa thích nhưng giá thành cao và khan hiếm nên các nhà sản xuất đã phát minh ra một chất liệu mới – HDF ( high density fiber ). HDF chuyên dụng làm cửa là một loại bột gỗ đã được xử lí và nén ép với keo và hơn hết dưới áp lực cao để tạo thành tấm.

Đặc biệt bề mặt ván HDF lại cho thớ và vân giống gỗ thật. Ván bổn sơ màu vàng như giấy carton và khi làm cửa khâu sau cùng là sơn màu lên tùy thích. Điều đó cũng là lợi thế trong trang trí nội thất – chọn được màu cửa tương hợp với không gian, hoặc có thể tùy biến tông sắc sau một thời gian sử dụng.

Cửa gỗ HDF và những ưu điểm vượt trội
Cửa bằng ván HDF có thể sơn nhiều sắc màu cho phù hợp với nội thất nhà ở

Khung xương bên trong cánh cửa sử dụng gỗ cứng hay gỗ thông được cắt ngắn ( khoảng 34-50 mm ) tháp lại và qua tẩm sấy theo đúng chuẩn ( độ ẩm chỉ 7-12% ) để tránh hiệu quả sự co nhót biến dạng của vật liệu. Ngoài khung xương áp hai tấm HDF.

Từ đó thế mạnh loại cửa gỗ đẹp này là không bị cong vênh không gặp cảnh tượng hở các mối ghép dưới ảnh hưởng thời tiết và có khả năng chống mối mọt do là gỗ công nghiệp. Bên trong cửa có nhiều không gian nên có phần cách âm cách nhiệt.

Cửa gỗ HDF và những ưu điểm vượt trội

Cánh cửa nhẹ tránh được tình cảnh xệ bản lề và giảm tải trọng nhà cửa. Do tấm HDF nhân tạo nên bề mặt có thể “dập” theo khuôn với nhiều kiểu panô và chi tiết trang trí trên cửa – trông như chế tác cửa bằng gỗ thật. Đặc điểm nữa là tầm giá thấp chỉ vào khoảng 70% khi đặt cạnh những dòng cửa gỗ đẹp như cửa tự nhiên.

Nhưng cửa HDF vẫn có những hạn chế nhất định. Vì là gỗ nhân tạo nên không bền ở môi trường nước hay ẩm độ cao. Ví dụ không phù hợp vận dụng cửa sổ cửa đặt xúc tiếp trực diện với môi trường tự nhiên.

Cửa chống cháy và cửa gỗ HDF dán veneer


Cùng thành phần như trên nhưng trước khi áp hai tấm HDF vào cánh cửa các khoảng rỗng được chèn bằng sợi khoáng cũng như được kẹp lại bằng hai tấm calcium silicate dày 6-9 mm. Tấm chống cháy cốt yếu này gồm xi măng sợi silicate mịn sợi cenlulose giúp ngăn nhiệt từ lửa và giữ tính vẹn nguyên cho cửa trong thời gian khoảng 60-120 phút.

Cửa gỗ HDF và những ưu điểm vượt trội

Một tác phẩm mới khác sẽ có trên sàn giao dịch vào thời gian tới là cấu trúc dạng cửa gỗ HDF chống cháy này nhưng bề mặt tấm HDF được dán lên lớp veneer lớp gỗ thiên nhiên lạng mỏng như xoan đào, gỗ sồi, cherry, ash, sapelli… 

Dù bề mặt tấm HDF cũng được chế tác gần giống vân gỗ thật nhưng để đúng là gỗ thật nhà sản xuất đã dùng veneer dán lên. Tính năng dán này trải qua những quá trình mới veneer dán và ép nóng lên một tấm lưới mảnh nhưng dai.

Nhờ tấm lưới này khi dập mặt cửa theo khuôn panô theo các “nhịp” nhấp nhô của hoa văn thì bề mặt gỗ veneer – các góc cạnh không bị hỏng bong tróc. Đây là ưu điểm của dạng cửa gỗ HDF này – tức dán veneer gỗ lạng mỏng mà vẫn mang đến cụ thể chi tiết trên mặt cửa.
 
Top