Cầu thang gỗ góp phần tạo nên nét thẩm mỹ nội thất và đóng vai trò quyết định cho sinh khí trong ngôi nhà. Do đó, cầu thang gỗ phải được thiết kế sao cho rộng rãi, thông thoáng và không bị tù túng.

Nguyên tắc thiết kế cầu thang

Cầu thang gỗ là nơi dẫn khí từ tầng này nên tầng kia nên phải được thiết kế rộng rãi, sáng sủa. Trong kiến trúc nhà ở dân dụng hiện nay, cầu thang có kích thước chuẩn thường rộng từ 0.9m đến khoảng 1.2m (đối với nhà lô phố) và 1.5m hoặc lớn hơn đối với những công trình nhà ở cao cấp, biệt thự…

Cầu thang phải được thiết kế rộng rãi, thông thoáng không bị tù túng 

Độ cao mỗi bậc khoảng 150mm và chiều rộng bậc thang khoảng 300mm (Đây là quy chuẩn lý tưởng); tức là bề rộng mặt bậc thang gấp đôi độ cao mỗi bậc theo công thức b+2h= 600mm (trong đó h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang). 

Với kích thước tiêu chuẩn đó, cầu thang gỗ sẽ không bị dốc và hẹp, người đi lại sẽ thong thả, không bị mất sức. Tuy nhiên, với những ngôi nhà có diện tích hẹp thì cầu thang có thể lên tới 170mm hoặc lớn hơn (nhưng vẫn đảm bảo theo công thức trên).


Cầu thang  gỗ cũng không nên đi thẳng ra hướng cửa chính vì như vậy sẽ khiến cho sinh khí cũng như tiền tài trong nhà tuôn chảy mất. Thêm vào đó, khi thiết kế nhà cần tránh đặt cầu thang hướng thẳng vào bếp (dù ở bất kỳ tầng nào) hay đi thẳng vào cửa nhà vệ sinh.


Trong không gian nhà ở, cầu thang là nơi khí lực tụ lại, vận động và luân chuyển khắp nhà. Vì vậy, cầu thang tránh đè lên trên giường ngủ hay bên dưới là bếp, vừa ảnh hưởng đến những không gian sống này, vừa làm giảm sự vân động của sinh khí.




 
Top